Tiktok thâm nhập thị trường giáo dục online

Với hơn 1 tỷ người dùng trên khắp thế giới. Tiktok, mạng xã hội mới nổi từ tháng 9/2016 cho phép người dùng chia sẻ các video ngắn, có kích thước nhỏ thân thiện với smart phone, đã trở nên cực kỳ phổ biến với thế hệ trẻ trên thế giới và tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của các nhà lập pháp Hoa Kỳ và thậm chí đã tìm được đường vào lĩnh vực giáo dục online với hashtag #EduTok. Thế nhưng liệu có thể truyền đạt kiến ​​thức trong một video kéo dài chỉ có vài giây không?

Để tìm hiểu những gì đang diễn ra với TikTok, chúng ta nên quay lại lịch sử của nền tảng video ngắn trước Tiktok: Vine.

1. Vine: người đi trước Tiktok.

Khi Vine đang phát triển dịch vụ lưu trữ video ngắn vào năm 2012, Twitter đã nhanh chóng thâu tóm nó trước khi Vine chính thức ra mắt vào tháng 1 năm 2013. Video được duyệt và chia sẻ trên mạng xã hội của Vine thông qua ứng dụng di động Vine và cũng được chia sẻ với các mạng xã hội khác . Các video ngắn sáu giây trên mạng này ngay lập tức gây ấn tượng với nhiều người và trong vòng hai năm, nền tảng này đã thu hút được hơn 200 triệu người dùng.

Mặc dù thành công như thế, Twitter đã quyết định cho Vine về vườn vào năm 2016 khi các mạng xã hội khác cũng tung ra các tính năng video dạng ngắn của riêng họ. Việc hủy bỏ là do giới hạn độ dài sáu giây của video trên Vine rất hạn chế cho việc tiếp thị hiệu quả, so với các tùy chọn video dài hơn. Nhiều người hâm mộ trung thành của Vine đã vô cùng thất vọng khi nó bị cho về vườn.

2. TikTok tạo nên sự nổi bật trong truyền thông xã hội

Trong giai đoạn cuối cùng của Vine trước khi về vườn, ứng dụng TikTok tại Trung Quốc (được gọi là Douyin ở Trung Quốc) đã được phát triển. Nhà phát triển Trung Quốc ByteDance đã ra mắt Douyin tại Trung Quốc vào tháng 9 năm 2016 và ra mắt thế giới với tên gọi TikTok vào tháng 10 năm 2016. Một năm sau đó vào tháng 10 năm 2018, ứng dụng này được tải xuống nhiều nhất ở Mỹ. Đến tháng 2 năm 2019, ứng dụng TikTok và Douyin đã đạt được hơn 1 tỷ lượt tải xuống.

Mặc dù TikTok giống như Vine theo nghĩa cơ bản là một ứng dụng truyền thông xã hội để tạo và chia sẻ các video ngắn, nhưng có những điểm khác biệt cơ bản. Các video ngắn thông thường được ghi hình lại bằng ứng dụng TikTok có thể thay đổi độ dài từ 3-15 giây. Tối đa bốn video 15 giây khác nhau có thể được xâu chuỗi lại với nhau trong tối đa 60 giây.

Các video dài hơn được ghi hình bên ngoài ứng dụng có thể được tải lên TikTok, nhưng ứng dụng không cho phép thâu các video dài. Tính năng Duet cho phép một người dùng kết hợp hoặc song tấu video của họ với video của người dùng khác thành một cặp. Hai video được hiển thị cạnh nhau. Người dùng không muốn sử dụng nội dung của họ trong song tấu có thể vô hiệu hóa tính năng Duet trên tài khoản của họ hoặc cài đặt toàn bộ tài khoản của mình theo chế độ riêng tư.

Tiktok đã trở nên cực kỳ phổ biến trên toàn thế giới. Nó cũng phải đối mặt với một loạt các thách thức tương tự như các mạng xã hội khác về nội dung không phù hợp (tình dục, đe doạ trực tuyến, giả mạo, v.v.) và cách phát triển, thực hiện các chính sách kiểm duyệt nội dung hiệu quả. Nó đã bị cấm ở nhiều quốc gia như Indonesia và Ấn Độ, nhưng đã có những lệnh cấm được dỡ bỏ trong một thời gian ngắn. Lệnh cấm ở Ấn Độ chỉ kéo dài ba tuần và lệnh cấm ở Indonesia chỉ kéo dài tám ngày.

3. TikTok tập trung vào các mục tiêu giáo dục online, bao gồm #EduTok

tiktok-tham-nhap-giao-duc-online

Các vấn đề cấm và kiểm duyệt xung quanh nội dung đã khiến TikTok tập trung nhiều sự chú ý nhất có thể vào các cách sử dụng nền tảng tích cực hơn. Tuyên ngôn về sứ mệnh chính thức của công ty có nêu ..hướng tới sáng tạo truyền cảm hứng và mang lại niềm vui cho người dùng”.

Chiến dịch “TikTok những điều tốt đẹp” đề cập đên các hashtag tập trung vào những điều tốt có thể tạo ra sự khác biệt tích cực trên thế giới và cũng khuyến khích các tổ chức, công ty sử dụng nền tảng này cho các mục tiêu tích cực của riêng họ, bao gồm cả giáo dục online.

Vào tháng 6 năm 2019, công ty đã tung ra hashtag #EduTok và các video hashtag này đã nhanh chóng có 37 tỷ lượt người xem. Dựa trên phản ứng ấn tượng đó, công ty bắt đầu củng cố mối quan hệ đối tác với nhiều công ty EdTech để tạo và xuất bản nội dung giáo dục trên TikTok, bao gồm:

3.1. Vedantu: 

Một công ty giáo dục online ở Ấn Độ nơi sinh viên có thể duyệt, khám phá và học hỏi từ gia sư tự chọn của mình. Dịch vụ này chủ yếu nhằm mục đích giúp học sinh ở Ấn Độ chuẩn bị cho kỳ thi Chứng chỉ Giáo dục Trung học (ICSE) của Ấn Độ và hoàn thành thành công chương trình giảng dạy của Ủy ban Giáo dục Trung học (CBSE).

3.2. Vidya Guru: 

Đây là một công ty giáo dục online khác ở Ấn Độ tập trung vào đào tạo sinh viên trong lĩnh vực dịch vụ công, bao gồm chuẩn bị cho kỳ thi SSC, kỳ thi ngân hàng, CTET (bài kiểm tra đủ điều kiện của giáo viên trung tâm), thực thi pháp luật và công việc của chính phủ.

3.3. Hello English: 

Nền tảng học tiếng Anh online lớn nhất châu Á được thành lập và có trụ sở tại Ấn Độ.

3.4. CETKing: 

Một công ty giáo dục ở Ấn Độ cung cấp cả hướng dẫn trên lớp và online để giúp sinh viên sẵn sàng cho nhiều kỳ thi.

3.5. Testbook: 

Một công ty Ấn Độ cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn online cho sinh viên chuẩn bị cho một loạt các kỳ thi nghề nghiệp liên quan đến chính phủ.

Có thể thấy tất cả các đối tác Giáo dục online này là các công ty Ấn Độ. Khi một quốc gia có dân số hơn 1,3 tỷ người cấm lưu hành một ứng dụng, chắc chắn công ty ứng dụng này sẽ phải xuống nước để làm cho mọi thứ trở nên đúng đắn.

Ấn Độ là một trong những quốc gia tạm thời cấm TikTok. Trong một nỗ lực cho thấy nó hỗ trợ cho việc dân chủ hóa việc học tập và hỗ trợ sự phát triển kinh tế của Ấn Độ, TikTok đã chọn bắt đầu bước vào eLearning ở đó.

Sachin Sharma, Giám đốc Bán hàng và Quan hệ đối tác cho TikTok Ấn Độ, nói:

“Sự tiến hoá của kỹ thuật số và sự bùng nổ của điện thoại thông minh đang định nghĩa lại mô hình học tập của cộng đồng kỹ thuật số nói chung. Với những quan hệ đối tác này, chúng tôi đang xây dựng một hệ sinh thái giáo dục mang đến cho người học cơ hội phát triển trong sự nghiệp và môn học tương ứng, giúp giải quyết các thách thức của họ một cách dễ dàng trên nền tảng mà họ yêu thích. Chúng tôi rất vui khi được các đối tác giáo dục cùng tham gia trong sứ mệnh của mình và chúng tôi mong muốn được thấy người dùng được hưởng lợi từ nội dung trên mạng.

Tùy thuộc vào cách #EduTok diễn ra ở Ấn Độ, TikTok cũng có thể quyết định khởi động các chiến dịch học tập kỹ thuật số ở các thị trường khác. Những phản ứng tích cực, mặc dù ở giai đoạn đầu triển khai, cho thấy thực sự có thể có đất dụng võ cho TikTok trong lĩnh vực giáo dục online.

(Theo Elearninginside.com)


Phong là người ủng hộ nhiệt tình cho Digital Media và E-learning. Phong tốt nghiệp bằng Master Chuyên ngành Digital Media của Đại học UBC, Canada.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top