2 phương pháp quản lý thời gian hiệu quả để tăng năng suất và sự tập trung

Thời gian là tài nguyên quý giá nhất của con người. Tất chúng ta đều có 24 giờ trong 1 ngày. Tại sao lại có người luôn làm được rất nhiều việc trong một ngày, mà người khác lại cảm thấy thời gian trôi hối hả, luôn bận rộn và cảm thấy không đủ thời gian để làm tất cả mọi thứ?

Lý do là những người có năng suất làm việc hiệu quả sẽ biết cách quản lý thời gian hiệu quả thông qua việc hiểu biết và áp dụng các phương pháp quản lý thời gian khoa học. Mời các bạn đọc tham khảo các phương pháp quản lý thời gian hiệu quả dưới đây để nâng cao năng suất và sự tập trung tối đa trong công việc và học tập:

1. Phương pháp quả cà chua Pomodoro

Là phương pháp quản lý thời gian hiệu quả để nâng cao tối đa sự tập trung trong công việc/học tập, tăng sự sáng tạo được giới thiệu bởi Francesco Cirillo vào năm 1980. Hiện tại, rất nhiều người trên thế giới sử dụng phương pháp này và nhận thấy sự nâng cao hiệu suất công việc đáng kể, tăng cường chất lượng công việc và giảm thiểu lỗi sai.

Lý do phương pháp này gọi là Pomodoro là do ông F.C khi sáng tạo ra phương pháp này đã sử dụng 1 chiếc đồ hồ hình quả cà chua để theo dõi thời gian. Trong tiếng Ý, Pomodoro có nghĩa là quả cà chua. 

Các bước thực hiện phương pháp Pomodoro

quản-lý-thời-gian-hiệu-quả-pp-pomodoro
Nguồn: Winta

Các nguyên tắc của phương pháp Pomodoro

  • Trong 1 Pomodoro, nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu. Không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro
  • Chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất với 100% thời gian. Nên kết hợp các công cụ trên máy tính giúp loại bỏ xao nhãng 
  • Trong các khoảng thời gian nghỉ, bạn cần phải nghỉ ngơi thực sự. Hãy nhắm mắt thư giãn, nghe nhạc, đi dạo trong văn phòng hoặc làm những việc đơn giản không cần sử dụng tư duy nhiều. 

Công cụ tối ưu hoá phương pháp Pomodoro

  • Truy cập trang web: https://tomato-timer.com/
  • Công cụ extension cho trình duyệt Google Chrome:
  • Forest: Stay focused and be present (Vừa block các website mạng x hội, vừa là timer)
  • Ứng dụng trên IOS/Android
    • Focus Keeper
    • Forest: Stay focused and be present

2. Phương pháp ma trận Eisenhower để đạt năng suất cao 

Là phương pháp quản lý thời gian hiệu quả bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các công việc/nhiệm vụ một cách khoa học để nâng cao hiệu suất làm việc. Phương pháp này được nghiên cứu và giới thiệu bởi Tổng thống Mỹ đời thứ 34, Eisenhower. 

Chúng ta thường ưu tiên dành thời gian cho những việc cận kề deadline thay vì tập trung cho những nhiệm vụ quan trọng hơn nhưng không quá khẩn thiết. Sử dụng phương pháp này sẽ giúp các bạn đánh giá mức độ ưu tiên cho các nhiệm vụ một cách có hệ thống, không theo cảm tính. Từ đó bạn sẽ dễ dàng đưa ra quyết định cần ưu tiên làm việc gì trước, việc gì sau. 

Các bước thực hiện phương pháp Eisenhower:

Bước 1: Liệt kê các nhiệm vụ cần làm trong ngày (chưa cần sắp xếp ưu tiên) 

VD:

  • Hoàn thành phần bài essay trong report nhóm (Hạn chiều hôm nay)
  • Ôn lại chapter 1,2 môn Marketing để chuẩn bị cho kì thi 
  • Đi chợ cho gia đình
  • Cập nhập thông tin Covid-19

Bước 2: Đánh giá mức độ ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên yếu tố khẩn cấp và quan trọng

Phân loại các nhiệm vụ theo 4 loại sau đây

quản-lý-thời-gian-hiệu-quả-PP-ma-tran-eisenhower

Bước 3:  Hành động

Cac-buoc-hanh-dong-pp-eisenhower

Đối với những người thành công trong cuộc sống, “lãng phí thời gian” không có trong từ điển của họ. Thời gian là vàng, là bạc. Những phút giây qua đi lãng phí sẽ đẩy con người xa khỏi việc hoàn thành mục tiêu trong công việc và cuộc sống của họ. Để thành công trong cuộc sống, việc biết cách quản lý thời gian cá nhân là tối cần thiết để bạn luôn tìm được sự bình an và hạnh phúc. Chúc các bạn sớm làm chủ thời gian và làm chủ cuộc đời mình! 🙂 


Nguồn:


Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top