Luyện tiếng Anh mỗi ngày trên thiết bị di động

Phương pháp học đa phương tiện trong ‘Đào tạo tiềm thức các kỹ năng tiếng Anh’ dựa trên phương pháp sư phạm đã được triển khai trên các thiết bị di động mà người học có thể sử dụng để luyện tiếng Anh mỗi ngày.

Học theo kiểu tiếp nhận tiềm thức sẽ không bị căng thẳng mà lại nhớ lâu hơn; nó loại bỏ việc dịch chéo và phát triển kỹ năng tư duy bằng tiếng Anh để có thể giao tiếp một cách dễ dàng.

1. Rèn luyện tiềm thức tiếng Anh mỗi ngày.

Trong phần đầu tiên của bài viết này, tôi đã mô tả những thiếu sót của ‘thâm nhập toàn diện’ và ‘hiểu để tiếp thu’, và tại sao những phương pháp này không được khuyến khích để người học online có thể giao tiếp thông thạo tiếng Anh.

Trong phần thứ hai của bài viết này, chúng tôi sẽ mô tả phương pháp mới ‘luyện kỹ năng tiếng Anh tiềm thức’, và tại sao nó là phương pháp vượt trội trong số các phương pháp học tiếng Anh đã biết.

2. Giáo viên có nên được thay thế bởi các ứng dụng kỹ thuật số?

Nhà văn khoa học viễn tưởng Arthur C. Clarke đã có một câu phát ngôn gây tranh luận rằng: “Nếu có một cái máy nào có thể thay thế được giáo viên, thì cũng đáng để sử dụng”. 

Hãy cùng xem xét câu nói này từ một góc nhìn khác: các ứng dụng di động để luyện kỹ năng tiếng Anh theo phương pháp tiếp thu tiềm thức có thể tạo ra môi trường dạy ngôn ngữ mà không giáo viên nào có thể tạo ra. Có nghĩa là các giáo viên tiếng Anh nên được thay thế bằng ứng dụng di động?

Dĩ nhiên là không! Điều đó chỉ có nghĩa là vai trò hiện tại của giáo viên nên được thay đổi, và họ nên được biến thành huấn luyện viên giúp người học tự đào tạo trong lớp bằng các ứng dụng di động.

Cách tiếp cận mới này tối đa hóa lợi ích vì ứng dụng di động có thể được sử dụng để học chỉ “đúng” trong lớp học và sau khi lớp học kết thúc. Do đó, người học bắt đầu nói tiếng Anh trôi chảy nhanh hơn rất nhiều vì họ sử dụng một quá trình tiềm thức nhanh hơn 500.000 lần so với việc học có ý thức.

3. Luyện tiếng Anh tiềm thức mỗi ngày kết hợp vô số các quy trình mới.

hoc-tren-thiet-bi-di-dong

Phương pháp đào tạo tiềm thức Kỹ năng tiếng Anh kết hợp vô số các quy trình mới chưa từng được sử dụng để học ngôn ngữ trước đây:

  • Bài tập thực hành đặc biệt để kích hoạt xử lý não phải.
  • Bộ nhớ ngầm dẫn đến kết quả là kiến thức được giữ lại tự nhiên mà không cần phải nhớ.
  • Đầu vào đa phương tiện dễ hiểu.
  • Lặp lại đồng thời 3 hành động: Đọc, nghe bản ghi âm của người bản ngữ và nói cùng một lúc.
  • Tất cả các văn bản đều có thể hiểu được do bản dịch theo ngữ cảnh tích hợp được tổ chức để loại bỏ thói quen bẩm sinh là dịch chéo trong đầu.
  • Phương pháp tự kiểm tra từ vựng được tích hợp trong ứng dụng với phản hồi dựa trên sự đo lường mức độ lưu loát của người học.
  • Người học thêm các bài học theo lựa chọn của riêng mình bằng cách sao chép bất kỳ đoạn văn nào và sử dụng chương trình chuyển đoạn văn thành giọng nói chất lượng cao để có thể cùng lặp lại.

3.1. Bài tập thực hành đặc biệt để kích hoạt xử lý não phải.


Học “vừa phải” – từ ‘vừa phải’ ở đây có hai nghĩa: (a) vừa phải hoặc tối ưu cho não bộ và (b) kích hoạt được bán cầu não phải. Khi chúng ta bổ sung cho tư duy hướng trái với xử lý trực quan theo hướng phải, chúng ta tạo ra một tâm trí hoàn toàn mới, có khả năng rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ trong tiềm thức. 

Theo truyền thống, các trường ngôn ngữ của chúng ta chủ yếu tham gia vào việc học có ý thức (logic) não trái và việc này rất dễ quên.

Mỗi bài học về đào tạo tiềm thức bắt đầu bằng việc quan sát một đám mây Từ vựng bằng phông chữ 3D được tô màu và nằm ở các hướng khác nhau. Cách thực hành này kích hoạt bán cầu não phải chịu trách nhiệm thu nhận ngôn ngữ.

Mỗi đám mây từ vựng có một nội dung động: mỗi lần người học mở ứng dụng di động, một bộ từ khác nhau từ bài học hiện tại được hiển thị và nhạc thư giãn sẽ được phát lên.

3.2. Bộ nhớ ngầm.


Bộ nhớ ngầm bao gồm quan sát một đám mây Từ vựng được định dạng đồ họa bằng phông chữ 3D màu trong không gian 3D trong khoảng 60 giây trong khi nghe nhạc thư giãn. Bộ nhớ ngầm tạo tiền đề cho người học bắt đầu rèn luyện tiềm năng các kỹ năng tiếng Anh bằng cách giữ lại trong tiềm thức mà không cần nhớ

Bộ nhớ ngầm là một loại bộ nhớ trong đó các trải nghiệm trước đây hỗ trợ thực hiện một nhiệm vụ hiện tại mà không nhận thức được mình đang làm điều này. Bằng chứng cho trí nhớ ngầm phát sinh trong quá trình gợi ý khi người lớn cho thấy hiệu suất thực hiện được cải thiện với những nhiệm vụ đã biết trong tiềm thức; cụ thể trong trường hợp này là với việc quan sát Words Cloud và nghe nhạc thư giãn, họ cải thiện việc giữ lại các từ mới trong bài học. Hình ảnh gợi ý hoạt động tốt nhất khi người học quan sát các tín hiệu thị giác trong trạng thái thư giãn.

3.3. Luyện tiếng Anh mỗi ngày bằng cách tiếp nhận kiến thức đầu vào đa phương tiện.


luỵen-tieng-anh-moi-ngay-tren-di-dong

Một trong những công cụ chính trong luyện tiếng Anh tiềm thức mỗi ngày là tiếp nhận đầu vào đa phương tiện. Hãy xác định từng từ trong khái niệm mới này:

  • Toàn diện.
    Một phương thức hỗ trợ mới bằng tiếng Anh làm cho tất cả các bài thực hành trở nên dễ hiểu bằng cách cung cấp bản dịch theo ngữ cảnh trong thời lượng thật hạn chế, đủ để hình dung câu chuyện và loại bỏ thói quen dịch chéo của người lớn.
  • Đa phương tiện.
    Đọc văn bản, nghe ghi âm, nói và ghi lại lời nói của người học được tích hợp trong ứng dụng. Hỗ trợ đa phương tiện sử dụng đồng thời tất cả các giác quan và đảm bảo quá trình luyện tiếng Anh tiềm thức.
  • Kiến thức đầu vào.
    Mỗi bài học chứa các bài học được ghi lại trước đó và thực hành về các chủ đề khác nhau, và văn bản được thêm bởi học viên hoặc giáo viên. Mỗi bài học kết thúc bằng một bài thơ đầy cảm hứng, vì chúng ta biết rằng việc tạo nên cảm xúc trong quá trình học sẽ giúp học nhanh hơn.
  • Quan trọng nhất, ứng dụng di động đòi hỏi sự lặp lại đồng thời để đảm bảo tạo nên tiềm thức. Nó có khả năng không giới hạn trong việc tạo ra các bài học mới đích thực với hiệu quả thu nhận cao hơn nhiều so với ‘Thâm nhập toàn diện’ hoặc ‘hiểu để tiếp thu’.

Hãy nhớ rằng theo định nghĩa này, nhiều cách học phổ biến như bài học video, hội thoại với người bản ngữ, hoặc các chương trình như Duolingo, Babbel, v.v., KHÔNG được liệt kê là cách “Luyện tiếng Anh tiềm thức bằng việc tiếp nhận kiến thức đầu vào đa phương tiện”

“Kiến thức đầu vào đa phương tiện” luôn mang đến cho người học qua điện thoại thông minh, thiết bị có mặt khắp nơi mà tất cả những học viên muốn luyện tiếng Anh mỗi ngày thường sử dụng. Với phương thức tiếp nhận “Kiến thức đầu vào đa phương tiện”, không có chỗ cho việc nghe, đọc hay xem một cách thụ động. Bạn cần thêm kiến thức đầu vào, chứ không phải chỉ là nói nhiều hơn.

Nói nhiều hơn sẽ không cải thiện vốn từ vựng và ngữ pháp của bạn; thậm chí có thể làm cho mọi thứ còn tệ hơn. Theo Krashen, nói (đầu ra) không phải là thực hành hoặc trải nghiệm tiếng Anh. Đầu vào đa phương tiện dễ hiểu kết hợp với đầu ra (nói) cùng việc tiếp nhận đa phương tiện sẽ đảm bảo tạo nên tiềm thức các kỹ năng tiếng Anh một cách vững vàng.

3.4. Lặp lại đồng thời.


Lặp lại đồng thời cho phép tất cả học viên thực hiện ba hành động cùng một lúc: đọc văn bản, nghe ghi âm và nói cùng một lúc khi học trên ứng dụng di động. Trong đào tạo tiềm thức, người học nói nhiều hơn 5-10 lần so với trong một lớp học truyền thống hoặc trong “Thâm nhập toàn diện” vì đầu ra (nói) diễn ra đồng thời với tiếp nhận kiến thức đầu vào. Điều này làm cho việc luyện tiếng Anh mỗi ngày sẽ trở nên hiệu quả.

Trong trường hợp khi các bài học được tạo ra bởi học sinh hoặc giáo viên, người học đang đọc, nghe và nói (đầu ra) bằng cách bắt chước chương trình chuyển văn bản thành giọng nói tự nhiên.

3.5. Dịch theo ngữ cảnh làm cho tất cả các đoạn văn đều dễ hiểu.


Khi người học gõ bất kỳ từ tiếng Anh nào của bài học trong ứng dụng di động, một cửa sổ xuất hiện trên màn hình với bản dịch theo ngữ cảnh (chỉ một nghĩa theo ngữ cảnh) sang ngôn ngữ bản địa.

Nếu người học chọn từ riêng lẻ, ví dụ, một câu trả lời sẽ hiển thị không phải tất cả 22 bản dịch của từ này, như trường hợp trong tiếng phổ thông, mà chỉ có một bản dịch cụ thể theo ngữ cảnh của từ này thực sự phù hợp với ngữ cảnh của đoạn văn trong bài học.

Người ta tin rằng các bản dịch cụ thể theo ngữ cảnh có thể giải quyết vấn đề dịch chéo sang ngôn ngữ bản địa mà hầu hết người học trưởng thành thực hiện trong tiềm thức. Nghe từ này bằng tiếng Anh và thấy bản dịch theo ngữ cảnh của nó giúp hình thành một liên kết trực tiếp giữa từ tiếng Anh và hình ảnh hoặc hành động mà nó mô tả.

3.6. Tự kiểm tra từ vựng động.


Người học tự chủ động kiểm tra từ vựng sau khi họ hoàn thành mỗi bài học, đeo tai nghe có micrô và nói một vài câu về bất kỳ chủ đề nào từ kinh nghiệm của họ, được nhắc nhở bởi từ ngẫu nhiên xuất hiện trên Word Cloud.

Người học sử dụng tai nghe có micrô cho cả việc tự học hoặc học có hướng dẫn để đảm bảo chất lượng âm thanh trong quá trình lặp lại và kiểm tra đồng thời.

Bài nói của người học được tự động ghi lại và sử dụng để đánh giá sự lưu loát và đưa ra phản hồi chẩn đoán. Người học có thể chia sẻ bản ghi âm qua mạng xã hội hoặc bằng cách đính kèm nó vào email cho giáo viên trong trường hợp học với giáo viên online.

Kiểm tra từ vựng động cung cấp các yếu tố gamification và giữ cho người học luôn cảm thấy mình tích cực tham gia bài học. Trả lời nhanh trong khi kiểm tra giúp người học phát triển thói quen nói tự động bằng cách thúc đẩy họ suy nghĩ bằng tiếng Anh.

3.7. Thêm bài học mới vào ứng dụng di động.


Ứng dụng di động cho phép người học hoặc giáo viên tạo ra các bài học của riêng họ bằng cách sao chép và dán (hoặc nhập thủ công) văn bản bằng cách sử dụng chương trình chuyển văn bản thành giọng nói tự nhiên, chất lượng cao để thực hiện lặp lại đồng thời tài liệu mới.

Tính năng này có thể được sử dụng để phân công hoặc đăng bài tập về nhà hoặc giúp người tìm việc chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn hoặc tạo các bài thuyết trình chuyên nghiệp.

Tính năng thêm bài học mới này có thể được sử dụng cho đào tạo nghề hoặc để điều chỉnh ứng dụng cho tiếng Anh nói chung sang tiếng Anh đặc biệt trong các ngành khác nhau.

4. Tiếng Anh đặc biệt hoặc tiếng Globish.

Một điều hiển nhiên và rõ ràng là thứ tiếng Anh giao tiếp toàn cầu khác với tiếng Anh chuẩn bởi vốn từ vựng hạn chế (1500 – 2000 từ), tốc độ nói bị giảm (khoảng ⅔ tốc độ của người bản ngữ) và ngữ pháp đơn giản gần với trực giác hơn so với ngữ pháp chính thống.

Một số người gọi ngôn ngữ toàn cầu này là tiếng Anh đặc biệt, có người thì thích thuật ngữ ‘Globish’. Dù bạn sử dụng thuật ngữ nào đi nữa thì cũng nên chấp nhận đây là kết quả thực tế của tình hình hiện tại, khi 75% giao tiếp toàn cầu bằng tiếng Anh được thực hiện bởi những người không phải là người bản xứ.

5. Lời kết.

‘Đào tạo tiềm thức các kỹ năng tiếng Anh’ dựa trên phương pháp sư phạm được triển khai trên các thiết bị di động mà người học có thể sử dụng để luyện tiếng Anh mỗi ngày. Huấn luyện tiềm thức diễn ra tự nhiên và không gây quên lãng; nó loại bỏ dịch chéo và phát triển kỹ năng tư duy bằng tiếng Anh và giao tiếp dễ dàng.

Đào tạo tiềm thức cũng có lợi như nhau cho việc tự đào tạo và học với giảng viên tiếng Anh có thói quen sử dụng công nghệ. Những công ty ứng dụng phương thức đào tạo kỹ năng tiếng Anh tiềm thức sẽ kiểm soát thị trường dạy ngôn ngữ trong những thập kỷ tới.

(Theo elearningindustry.com)


E-learning advocate. Instructional Design. Marketing. Entrepreneur. Owner of ecourses.vn
Scroll to Top