Không phải hệ thống phân phối càng lớn thì càng tốt. Khi thị trường ngày càng phức tạp và cạnh tranh, điều quan trọng là tối ưu hóa hệ thống: vừa đúng định hướng thương hiệu, vừa phù hợp thị trường và tối ưu chi phí vận hành. Công việc này thường được nhắc đến với tên gọi “Route to Market”. Khóa học sẽ cung cấp những kiến thức nền tảng, và quy trình thực hiện Route to Market bài bản: từ định hướng, thiết lập đến đánh giá hiệu quả.
Với bất kỳ công ty nào, sản phẩm dù tốt đến mấy nhưng không đến được tay người tiêu dùng thì cũng không có ý nghĩa gì. Tất nhiên, bài toán khi xác lập chiến lược phân phối không chỉ đơn giản là “đưa sản phẩm đến tay khách hàng”, mà chính xác là: đưa đúng sản phẩm đến đúng người dùng, tại đúng nơi, với chi phí tối ưu nhất.
Cụ thể hơn, nhiệm vụ của người đứng đầu bộ phận sales là phải thiết lập và vận hành được một hệ thống phân phối hiệu quả trên nhiều mặt:
- Đưa sản phẩm đến những điểm bán phù hợp, tiếp cận được khách hàng mục tiêu;
- Đạt được thỏa thuận hợp tác với các đối tác phân phối chiến lược;
- Có đội ngũ sales đủ năng lực phục vụ, chăm sóc tốt cho hệ thống phân phối đã xây dựng.
Tại một thị trường năng động, có hệ thống bán lẻ phức tạp như Việt Nam, công việc này lại càng khó khăn hơn; đòi hỏi doanh nghiệp phải hiểu rõ thị trường, sản phẩm, người dùng để vạch ra được chiến lược, kế hoạch hiệu quả.
Khóa học “Route to Market: Thiết kế, Vận hành và Tối ưu Hệ thống Phân phối” sẽ giới thiệu một quy trình chi tiết, cụ thể cho việc xây dựng, vận hành Route to Market hiệu quả, thông qua những nội dung lớn:
1. Tổng quan: Kiến thức nền tảng, tầm quan trọng của Route to Market đối với hoạt động kinh doanh.
2. Quy trình 3 bước chi tiết để xây dựng, vận hành Route to Market:
Định hướng - Xác định mục tiêu bao phủ, mô hình phân phối: Hiểu về thương hiệu, kênh phân phối; từ đó đưa ra định hướng, mục tiêu làm kim chỉ nam cho việc xây dựng, vận hành RTM.
Thiết lập - Xây dựng nhà phân phối và đội ngũ bán hàng: Sàng lọc, đánh giá các nhà phân phối, và xây dựng chính sách hợp tác lâu dài với những đối tác phù hợp; Xây dựng đội ngũ bán hàng có đủ năng lực để chăm sóc tốt hệ thống bán hàng đã thiết lập.
Đánh giá - Đánh giá hiệu quả và tối ưu hóa chiến lược phân phối: Thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu quả RTM để có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thị trường.
Buổi 1 - Tổng quan về Route to Market
Buổi 2 - Quy trình thiết kế và vận hành Route to Market
Buổi 3 - ĐỊNH HƯỚNG - Hiểu Thương hiệu
Buổi 4 - ĐỊNH HƯỚNG - Hiểu Kênh phân phối
Buổi 5 - ĐỊNH HƯỚNG - Đánh giá Thị trường tiềm năng
Buổi 6 - ĐỊNH HƯỚNG - Đánh giá Hiện trạng nhà phân phối
Buổi 7 - ĐỊNH HƯỚNG - Mức độ bao phủ tối ưu & Điểm bán mục tiêu
Buổi 8 - THIẾT LẬP - Xây dựng Mô hình phân phối
Buổi 9 - THIẾT LẬP - Xây dựng Nhà phân phối (P1)
Buổi 10 - THIẾT LẬP - Xây dựng Nhà phân phối (P2)
Buổi 11 - THIẾT LẬP - Xây dựng nhà phân phối (P3)
Buổi 12 - THIẾT LẬP - Xây dựng đội ngũ bán hàng (P1)
Buổi 13 - THIẾT LẬP - Xây dựng đội ngũ bán hàng (P2)
Buổi 14 - ĐÁNH GIÁ & ĐIỀU CHỈNH - Mô hình RTM & Hoạt động kinh doanh
Tham gia đánh giá khóa học
Nếu bạn đã học qua khóa học này thì mời bạn tham gia đóng góp ý kiến và đánh giá để cộng đồng bạn học có thêm thông tin tham khảo.
Cung cấp bởi: Brand Camp / Lâm Quốc Anh
Thời lượng: 59 video
Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Việt
Chi phí: Có phí / 799,000đ
Đối tượng: Kinh nghiệm
Thông tin về nhà cung cấp