Mục lục bài viết
Việc ứng dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR) trong lĩnh vực kinh doanh nội thất online có thể tạo nên những trải nghiệm thú vị, giúp người dùng có nhiều cơ sở để lựa chọn đồ trang trí trong nhà trực tuyến trước khi đến cửa hàng hoặc showroom bán lẻ. Nếu bạn có ý định tìm hiểu sâu hơn về AR và cách các công ty nội thất trên thế giới áp dụng nó như thế nào, hãy đọc bài viết dưới đây.
Sự phấn khích về thực tế tăng cường (Augmented Reality-chúng ta sẽ gọi tắt là AR) trong kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây. Vào tháng 9 năm 2017, Apple đã giới thiệu iOS 11, với bộ ARkit tích hợp tạo điền kiện cho các ứng dụng AR đầu tiên được đưa vào thực tế. Google cũng tham gia cuộc chơi với nền tảng Tango, được hỗ trợ bởi điện thoại thông minh Lenovo và Asus. Trình duyệt AR trên thiết bị di động đầu tiên đã tồn tại, và cũng trở thành thị trường cho các ứng dụng AR.
Các nhà bán lẻ cũng muốn cung cấp các công cụ mới giúp người dùng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Những nỗ lực đầu tiên tại phòng thay đồ ảo, cho phép khách hàng thử quần áo khi mua sắm trực tuyến đã được thực hiện. Các chuyên gia nói rằng AR sẽ sớm tác động đến cách chúng ta mua sắm, vì tất cả những gì bạn cần là một chiếc điện thoại. Ikea và Wayfair, đã tuyên bố rằng AR thực tế đã giúp tăng doanh số bán hàng nội thất của họ.
Những chuyên gia tiếp thị vẫn đang còn thảo luận giữa việc nên đặt cược vào AR hay vẫn dựa vào mua sắm truyền thống? Tuy nhiên, theo định hướng mới nhất của Hiệp hội gỗ và thủ công mỹ nghệ TPHCM (HAWA), mô hình nền tảng kinh doanh từ offline đến online (O2O) hứa hẹn là nền tảng kinh doanh vững chắc giúp doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam duy trì và tăng trưởng một cách bền vững.

Theo nghiên cứu của Centric Digital trong hệ thống bán lẻ tại thị trường Mỹ, đồ nội thất là sản phẩm hàng đầu tiên mọi người muốn mua sắm với AR (60%). Các sản phẩm khác bao gồm quần áo (55%), cửa hàng tạp hóa (39%), giày dép (35%) và trang sức (25%). Vì vậy, mặc dù công nghệ AR thực sự vẫn chưa xuất hiện trong hệ thống bán lẻ, mua sắm đồ nội thất với công nghệ AR đã được khách hàng Mỹ quan tâm.
1. Ứng dụng AR hoạt động như thế nào
Augmented Reality (AR) là một cách đặt các vật thể 3D ảo lên môi trường xung quanh trong thế giới thực bằng thiết bị di động. Một môi trường thực tế được tăng cường bởi dữ liệu kỹ thuật số – âm thanh, hình ảnh, video. Có 2 nhóm ứng dụng AR:
- Các ứng dụng dựa trên điểm đánh dấu
- Ứng dụng dựa trên vị trí
Những ứng dụng dựa trên điểm đánh dấu hoạt động với nhận dạng hình ảnh bằng camera để quét hình ảnh (điểm đánh dấu) và sau đó thêm hình ảnh ảo trên màn hình điện thoại. Ví dụ: nhiều ứng dụng đọc mã QR và trình bày thông tin bổ sung. Các ứng dụng AR dựa trên vị trí sử dụng GPS để định vị các địa điểm gần đó và / hoặc để cung cấp chỉ đường, v.v.
Ý tưởng sử dụng các ứng dụng thực tế tăng cường rất đơn giản:
- Tải ứng dụng
- Lấy hình ảnh đánh dấu / mã / tờ rơi
- Đặt điểm đánh dấu trong môi trường của bạn
- Trỏ thiết bị vào điểm đánh dấu và tương tác với thực tế tăng cường.
Ứng dụng AR chủ yếu được sử dụng trong thương mại, giải trí, trò chơi, bán lẻ, y học.
2. Lợi ích của thực tế tăng cường trong kinh doanh nội thất online
Nhìn chung, sử dụng các ứng dụng AR có thể:
- Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm
- Giải trí và làm khách hàng ngạc nhiên
- Thu hút và giữ chân khách hàng
- Đi trước đối thủ
Khách hàng có thể trải nghiệm các công cụ AR theo những cách như:
- Tìm và thử sản phẩm từ xa
- Khám phá những cách hoàn toàn mới để mua sắm
- Đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt hơn
- Kết hợp mua hàng với giải trí
Đối với các nhà bán lẻ đồ nội thất, cách tiếp cận “thử trước khi bạn mua” là rất quan trọng và tùy chọn này sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng ngay từ bước đầu tiên để bắt đầu trong toàn bộ quy trình ra quyết định mua. Thực tế là một nhà bán lẻ có ứng dụng AR ngay lập tức nhận được sự chú ý và có khả năng tăng doanh số.
Một ví dụ điển hình là chuỗi cửa hàng GAP, đã mở ra các phòng thay đồ AR và ngay lập tức nhận được sự chú ý của công chúng, kết quả là lưu lượng truy cập đến trang web của họ tăng lên đáng kể.
AR cũng là một công cụ tốt để cá nhân hóa nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là khi nói đến đồ nội thất. Người mua hàng thực sự muốn có khả năng xem các mặt hàng khi đặt vào nhà hoặc văn phòng của họ trông có phù hợp không. IKEA là công ty nội thất đầu tiên giới thiệu ứng dụng AR cho những nhu cầu chính xác này. Người dùng chụp ảnh địa điểm bằng ứng dụng, duyệt danh mục và thử các mục đã chọn vào địa điểm vừa chụp.
3. Làm thế nào AR có thể giúp mở rộng kinh doanh nội thất online của bạn
Trưng bày.
Những nhà bán lẻ có thể giới thiệu sản phẩm của họ một cách trực quan và tương tác với các công cụ AR. Một cửa hàng nội thất có thể cung cấp cho khách hàng xem bộ ghế sofa trông như thế nào trong nhà của họ.
Vượt trội so với đối thủ cạnh tranh.
Với công nghệ AR, bạn có thể cạnh tranh và dễ dàng vượt lên trước đối thủ. Cung cấp trải nghiệm mua sắm sáng tạo đường dẫn cho khách hàng theo đến showroom theo cách riêng của bạn.
Có thể thu hút lượng khách hàng trẻ và yêu công nghệ
Các ứng dụng AR đang là xu hướng của khách hàng trẻ, vậy tại sao không sử dụng nó như một tùy chọn quảng cáo mới? Và không giống như các ứng dụng Thực tế ảo (VR) yêu cầu thiết bị bổ sung, AR đã được tích hợp sẵn trên hàng triệu chiếc điện thoại thông minh đang được khách hàng tiềm năng sử dụng mỗi ngày.
Thử nghiệm không có rủi ro.
Với ứng dụng AR, mọi người có thể đặt giá sách trong phòng của họ bằng một vài thao tác trên điện thoại. Hoặc xem một chiếc ghế sofa trông như thế nào trong màu nâu hoặc đỏ. Rủi ro trả lại sản phẩm và chi phí hậu cần được giảm thiểu.
Cơ hội tiếp thị mới.
AR cung cấp những cách mới để quảng bá thương hiệu của bạn, cung cấp thông tin sản phẩm, giới thiệu sản phẩm mới, để cung cấp trải nghiệm 3D hữu ích cho khách hàng. Và quan trọng nhất, để thu hút nhiều khách hàng hơn.
4. Ví dụ về các ứng dụng AR trong kinh doanh nội thất
Là sự kế thừa của ứng dụng danh mục Ikea, ứng dụng Place là một trong những ứng dụng đầu tiên hoạt động với hệ thống Apple và ARkit của Apple. Lướt qua danh mục 2.000 ghế, ghế sofa, bàn và các vật dụng khác, chúng ta có thể sử dụng điện thoại để đặt chúng trong một căn phòng thực như các vật thể 3D AR. Định vị lại, di chuyển gần hoặc xa hơn, góc nhìn khác nhau cũng có thể. Ứng dụng sẽ tự động chia tỷ lệ các mục thành kích thước thực – Ikea đang yêu cầu tỷ lệ chính xác 98%.
Houzz là công ty trang trí nhà và đã tạo ra ứng dụng để cung cấp các ý tưởng thiết kế và cải tạo, mua sắm đồ nội thất và hình ảnh 3D. Khái niệm này rất quen thuộc – đặt các mặt hàng đồ nội thất kỹ thuật số trong một căn phòng trước khi mua. Có khoảng 300.000 mặt hàng trong cơ sở dữ liệu và kể từ khi ứng dụng này ra mắt, công ty tuyên bố rằng nó đã tăng doanh số đáng kể. 50% người mua hàng đã mua các sản phẩm Houzz đã sử dụng ứng dụng AR để xem trước các mặt hàng.
Ngoài các tùy chọn AR, AF cung cấp dữ liệu sản phẩm phong phú, từ mẫu mã, màu sắc và họa tiết đến thông tin của nhà thiết kế. Ứng dụng cho phép người dùng xem và đánh giá các mục đã chọn, cái gọi là công cụ đo kích thước của Google giúp kiểm tra kích thước tối đa. Bạn cũng có thể lưu một đối tượng được chọn hoặc chia sẻ nó với trên mạng xã hội cho bạn bè và người thân.
4. Wayfair
Wayfair là một nhà bán lẻ đồ nội thất và trang trí trực tuyến tại Mỹ. Wayfair bắt đầu ứng dụng AR vào năm 2016. Họ đã cải thiện ứng dụng này từ khi có sự trợ giúp của ARCore bởi Google. Cho đến nay, ứng dụng WayfairView đã được tích hợp cho Asus ZenFone và Lenovo Phab 2. Ứng dụng AR này cho phép khách hàng xem hình ảnh kỹ thuật số của đồ nội thất và xoay chúng theo các góc nhìn khác nhau trong thời gian thực.
Mặc dù là phiên bản beta nhưng ứng dụng Lowe từ Vision hứa hẹn các tính năng AR phong phú để cho phép người dùng điện thoại thông minh đặt và thiết kế hình ảnh 3D sâu hơn bằng nền tảng Tango và điện thoại 2 camera của Lenovo. Lowe đang kết hợp với Google Tango và có kế hoạch đưa AR lên một tầm cao mới. Ứng dụng này cũng cho phép đo chính xác tương ứng với kích thước của căn phòng.
6. Kỳ vọng của khách hàng
Một nghiên cứu có tên “Tác động của AR đối với bán lẻ” được thực hiện với 1.000 người tiêu dùng Mỹ đã cho kết quả là 60% trong số họ đã thử các công cụ AR để mua sắm. Và thực tế là họ thích trải nghiệm này, vì vậy AR đang bắt đầu ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. 68% số người được hỏi cũng cho biết họ muốn dành nhiều thời gian hơn tại các cửa hàng hoặc trực tuyến nếu nó bao gồm trải nghiệm AR. Hơn nữa, 40% cho biết họ đã sẵn sàng mua các sản phẩm đắt tiền hơn.
72% khách hàng đã mua sản phẩm mà họ đã lên lựa chọn kỹ thông qua trải nghiệm AR.
Nói chung, mọi người phản ứng tích cực với trải nghiệm AR, họ thích chúng hữu ích và thú vị, và 45% số người được hỏi cho biết nó đã giúp họ tiết kiệm thời gian. Đối với các nhà bán lẻ, thực tế tăng cường thể hiện cơ hội cung cấp thêm thông tin cho khách hàng (40% trong số họ muốn tìm hiểu về giảm giá và giao dịch qua AR).
Một nghiên cứu khác của Centric Digital LLC cho thấy mọi người muốn sử dụng AR để mua đồ nội thất hơn là quần áo, đồ tạp hóa và giày dép. Điều này hoàn toàn hợp lý vì những sản phẩm nội thất thường có những vấn đề liên quan đến tính phù hợp với môi trường xung quanh và sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian vận chuyển hoặc đổi trả nếu không phù hợp.
7. Tóm tắt
AR phù hợp với kinh doanh đồ nội thất một cách hoàn hảo. Khách hàng luôn muốn xem ý tưởng thiết kế nội thất ảo trong thời gian thực và AR cung cấp cho họ khả năng như vậy. Đây cũng là điều các doanh nghiệp Việt Nam nên nghiên cứu nếu muốn đưa sản phẩm nội thất của mình ra thị trường thế giới.
(Theo https://thinkmobiles.com)